Một nhân viên làm sạch chuyên nghiệp cần những gì ?

Chúng ta thường nhắc đến sự chuyên nghiệp trong phục vụ, vậy thực chất chuyên nghiệp là gì?

Một phong cách phục vụ chuyên nghiệp luôn được thể hiện qua nụ cười và vẻ ngoài tươm tất, chỉnh tề cùng với những câu hỏi/trả lời rất lịch sự với khách hàng, là nhanh nhẹn hoạt bát, biết làm việc với tinh thần đồng đội cao…

Chuyên nghiệp có thể hiểu theo nghĩa đơn giản nhất, là chuyên tâm vào nghề nghiệp, công việc. Ai chuyên tâm và tận lực với nghề nghiệp, công việc của mình; chất lượng và hiệu quả làm việc của họ thường rất cao. Tính chuyên nghiệp không phải cái gì đó phức tạp, khó thực hiện, mà ngược lại nó được thể hiện, đánh giá ở những việc đơn giản thường ngày.

1. Luôn luôn mỉm cười
Ngay cả khi đang bận tối mắt với các công việc đang duy trì thì dù bất kỳ trong hoàn cảnh nào khi gặp khách hàng bạn vẫn phải luôn nở nụ cười. Lí do đơn giản vì bạn là hình ảnh của công ty và là người trực tiếp thường xuyên gặp khách nên sẽ để lại dấu ấn của toàn công ty trong mắt người đó. Sẽ không phải là chuyên nghiệp khi bạn gặp khách hàng với gương mặt cứng đơ.

2. Biết rõ thương hiệu
Là yêu cầu quan trọng của công việc này. Điều đầu tiên để có thể giao tiếp với khách chính là hiểu rõ sản phẩm cũng như thương hiệu của công ty mình đang làm. Điều này quan trọng bởi nó thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn.

3. Tác phong làm việc
Đối với ngành dịch vụ thì tác phong làm việc là điều rất quan trọng. Tác phong đi lại phải nhẹ nhàng, nói năng từ tốn. Không được đứng túm tụm nói chuyện, không đứng dựa vào tường vào ghế…

4. Bình tĩnh trước mọi tình huống
Là điều quan trọng. Làm nghề phục vụ, bạn sẽ phải đối diện với nhiều thành phần trong xã hội, có người sang trọng lịch lãm cũng có lắm kẻ “trời ơi đất hỡi”. Cố gắng trau dồi nghiệp vụ, rèn luyện các tình huống để phản ứng và xử lý nhanh nhất khéo nhất để khách có thể hài lòng mà không ảnh hưởng gì đến bản thân.

Người chuyên nghiệp là người biết sử dụng đầu óc để giải quyết công việc một cách hiệu quả. Có thể nói, nghệ thuật giao tiếp luôn được xem là chìa khóa vàng của sự thành công. Biết cách giao tiếp và ứng xử có văn hóa là phẩm chất cần phải rèn luyện để trở thành chuyên nghiệp, từ ngay trong công việc nhỏ hàng ngày, như: Nghe và tiếp chuyện, biết cười với khách hàng.

4. Trang phục chỉnh tề
Trang phục phù hợp với tính chất công việc thể hiện phong cách làm việc chuyên nghiệp. Trang phục còn giúp truyền tải những hỉnh ảnh tốt của Công ty tới khách hàng, tạo ra hình ảnh sống động về văn hóa trong con mắt khách hàng. Không được để quần áo nhăn, bẩn, quần sáng màu, quần bò rách. Phải đầy đủ bảng tên, áo, không đi dép lê, tóc tai búi gọn gàng.

5. Ý thức kỉ luật và tinh thần trách nhiệm.
Tinh thần kỷ luật, phục tùng luôn là phẩm chất quan trọng của người làm việc chuyên nghiệp. Đi làm đúng giờ, chấp hành đầy đủ các quy định của tại nơi làm việc. Hoàn thành tốt công việc theo đúng bản mô tả công việc của nhân viên. Điều đó tạo nên sức mạnh, uy tín của tập thể, cũng như chất lượng, hiệu quả công việc.

Người chuyên nghiệp luôn phục tùng, chấp hành sự sắp xếp, phân công nhiệm vụ của cấp trên và khi đã tiếp nhận công việc thì nhất định chuyên tâm làm, cố gắng đạt được sự hoàn thiện trong từng chi tiết. Tính kỷ luật của một nhân viên còn biểu hiện biết giữ bí mật của tổ chức, công ty, không để lộ những thông tin mật khi chưa được phép và cho người không liên quan.

6. Tinh thần trách nhiệm
Mỗi người phải làm việc có trách nhiệm với công việc được giao, dù đó là công việc gì, bởi mỗi công việc đều có vai trò tác dụng của riêng nó như mỗi mắt xích trong một dây chuyền, mỗi việc phát sinh, tồn tại đều có lý do của nó. Những người làm việc có tính chuyên nghiệp không bao giờ coi thường những việc nhỏ, họ thực hiện những việc nhỏ, đơn giản với sự cẩn thận, nghiêm túc.

7. Độc lập, tự chủ và có tinh thần hợp tác trong công việc
Trong làm việc theo nhóm, mỗi người cũng cần phải độc lập, tự chủ hoàn thành các nhiệm vụ được nhóm giao. Môi trường làm việc chuyên nghiệp sẽ giúp những người làm việc chủ động trở nên chuyên nghiệp hơn, bởi mỗi cá nhân phải đủ năng lực tự thực hiện, giải quyết công việc trong phạm vi trách nhiệm tầng mình được giao. Trong công việc cần phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa hợp tác và phân công giữa các nhân viên với nhau. Mỗi người đều phải có năng lực và thái độ sẵn sàng làm việc với những người khác, cho dù tính cách và cách làm việc của mỗi người là khác nhau, đó là tinh thần làm việc chuyên nghiệp.

8. Thư giãn hợp lý
Trong thế giới hiện đại, mỗi con người đều phải chịu rất nhiều áp lực, thách thức khác nhau từ công việc và đời sống cá nhân. Biết thư giãn hợp lý sẽ lấy lại được sực lực, tinh thần, tạo thêm năng lượng để làm việc hứng thú, sáng tạo, đặt hiệu quả cao nhất, đó chính là cách làm việc hiện đại chuyên nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

7 − 1 =